หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
11 มิ.ย. 2563 05:05 | โดย ผู้ดูแลระบบ | อ่าน 6145 ครั้ง
- หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัยากรบุคคล
1. การสรรหาและการคัดเลือกบุคลากร
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาบุคคลบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว โดยมีการทดสอบความรู้ความสามารถทั่วไป และความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง โดยวิธีการสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ และการสอบสัมภาษณ์ หรือดำเนินการทดสอบด้วยวิธีอื่นอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างรวมกัน โดยกระบวนการสรรหาบุคคลบรรจุแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว โดยพนักงานมหาวิทยาลัยอาศัยระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาว่ากระบวนการสรรหาบุคคลบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พศ.2563 พนักงานราชการ อาศัยประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการ พ.ศ 2552 และระเบียบว่าด้วยการจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ พ.ศ.2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเมื่อผ่านกระบวนการสรรหาและคัดเลือกแล้ว ได้กำหนดให้บุคลากรที่ผ่านเกณฑ์ได้เข้ามาทำสัญญาจ้าง บรรจุแต่งตั้ง และทดลองปฏิบัติงานตามระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
- คู่มือ
- กฏหมายที่เกี่ยวข้อง
2.การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีกระบวนการบรรจุและแต่งตั้งเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาว่ากระบวนการสรรหาบุคคลบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พศ.2563 พนักงานราชการ อาศัยประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการ พ.ศ 2552 และระเบียบว่าด้วยการจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ พ.ศ.2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้บุคลากรที่ผ่านกระบวนการสรรหา หรือการคัดเลือก ให้เข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว จะต้องทำสัญญาทดลองปฏิบัติงานเป็นระยะเวลา 6 เดือนแต่ไม่เกิน 1 ปี และต้องผ่านการประเมินการทดลองปฏิบัติงานจากคณะกรรมการทดลองการปฏิบัติงาน เพื่อให้มหาวิทยาลัยพิจารณาต่อสัญญาจ้างในระยะถัดไป แต่ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินให้มหาวิทยาลัยสั่งให้พ้นจากการปฏิบัติงาน เว้นแต่คณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจะสั่งให้ขยายระยะเวลาการทดลองปฏิบัติงานต่อไปอีก 6 เดือนก็ได้ แต่รวมระยะเวลาการทดลองปฏิบัติงานแล้วต้องไม่เกิน 1 ปี หากผลการประเมินยังต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้อีก ให้ถือว่าสิ้นสุดการปฏิบัติงาน
โดยเป็นไปตามเกณฑ์คะแนนทั้ง 3 ด้าน โดยเกณฑ์การประเมินจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 หลักเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งวิชาการ
คุณลักษณะของบุคคลในการปฏิบัติงาน 30 คะแนน
ความสามารถด้านการสอน 40 คะแนน
ความสามารถด้านวิชาการ หรือบริการวิชาการและการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา 30 คะแนน
พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ
คุณลักษณะของบุคคลในการปฏิบัติงาน 40 คะแนน
ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 60 คะแนน
3. การพัฒนาบุคลากร
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คำนึงถึงการพัฒนาบุคลากรให้บุคลากรเป็นผู้ที่มีสมรรถนะพร้อมต่อการปฏิบัติงานเพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามที่มหาวิทยาลัยได้วางไว้ในทุกๆด้าน เช่น การกำกับดูแลบุคลากร การก้าวเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ วิชาชีพที่สูงขึ้น การบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพ มีคุณธรรมและความโปร่งใส พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนโดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล และดำเนินการตามนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาตนเอง มีความคิดริเริ่มและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการการวางแผนและตัดสินใจอย่างมีเหตุผลโดยอาศัยข้อมูลสารสนเทศ และทำงานโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ตามกรอบแนวคิดการพัฒนาและวงจรคุณภาพการบริการ รวมถึงองค์ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการทำงานภายในบริบทของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาบุคลากรให้สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์การพัฒนาบุคลากรที่สำคัญ ดังนี้
1. ให้มีการปรับปรุงและทบทวนแผนพัฒนาบุคลากรเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงาน เป้าหมาย และพันธกิจขององค์กรและจัดลำดับความสำคัญในประเด็นการพัฒนาบุคลากรมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดหลักสูตร รูปแบบ วิธีการพัฒนาบุคลากร อันนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี
2. วิธีการในการพัฒนาบุคลากร มีหลักเกณฑ์รองรับให้สามารถดำเนินการได้ โดยวิธีการดังต่อไปนี้
- การให้ไปศึกษา ฝึกอบรม หรือดูงาน
- การให้ไปปฏิบัติงาน วิจัย การสอน หรือการให้บริการทางวิชาการอื่น
- การคัดสรรบุคลากรภายใน
- การสอนงาน
- การอื่นใดตามที่จำเป็นและเหมาะสม
3. กระบวนการติดตามและประเมินผลการพัฒนาความรู้และทักษะระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างสม่ำเสมอ
4. การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ ประจำปีงบประมาณของบุคลากรทุก อาศัยอำนาจตามมาตรา ๓๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑ กฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 ประกาศ ก.พ.อ.เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓ และข้อบังคับสภามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2554และข้อบังคับสภามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาว่าด้วยการบริหารงานบุคคลของพนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2557 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีของบุคลากรปีละ 2 รอบการประเมินเป็นการประเมินผลการปฏิบัติราชการระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 มีนาคม ของปีถัดไป รอบที่สองเป็นการประเมินผลการปฏิบัติราชการระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง 30 กันยายน โดยคณะกรรมการบริหารวงเงินงบประมาณสำหรับการเลื่อนเงินเดือน ค่าจ้างและค่าตอบแทนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ลูกจ้างประจำ พนักงานมหาวิทยาลัย และพนักงานมีมติให้ประกาศปฏิทินการประเมินผลการปฏิบัติราชการ เพื่อให้การประเมินผลการปฏิบัติราชการฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกณฑ์กำหนดระดับผลการประเมิน ดังนี้
ข้าราชการ / พนักงานมหาวิทยาลัย
|
ระดับผลการประเมิน
|
ช่วงคะแนน (ร้อยละ)
|
|
ดีเด่น
|
90 – 100
|
|
ดีมาก
|
80 – 89
|
|
ดี
|
70 – 79
|
|
พอใช้
|
60 – 69
|
|
ต้องปรับปรุง
|
ต่ำกว่า 60
|
ลูกจ้างประจำ
|
ระดับผลการประเมิน
|
ช่วงคะแนน (ร้อยละ)
|
|
ดีเด่น
|
90 – 100
|
|
ยอมรับได้
|
60 - 89
|
|
ต้องปรับปรุง
|
ต่ำกว่า 60
|
พนักงานราชการ
|
ระดับผลการประเมิน
|
ช่วงคะแนน (ร้อยละ)
|
|
ดีเด่น
|
95 – 100
|
|
ดีมาก
|
85 – 94
|
|
ดี
|
75 – 84
|
5. การให้คุณโทษและการสร้างขวัญและกำลังใจ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรมและความโปร่งใส บุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ดำเนินตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน การบริหารงานบุคคลของหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่จัดทำประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ประกอบกับระเบียบคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ การจัดทำประมวลจริยธรรม ข้อกำหนดจริยธรรม และกระบวนการรักษาจริยธรรมของหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๓ และพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕ บุคลากรจึงต้องรักษาวินัยตามที่กำหนดเป็นข้อปฏิบัติและข้อห้ามโดยเคร่งครัด และหากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม อาจนำไปสู่มาตรการดำเนินการและบทลงโทษทางวินัยตามระเบียบและข้อบังคับที่มหาวิทยาลัยกำหนด และในขณะเดียวกันเพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรในการปฏิบัติงานมหาวิทยาลัยจึงมีการดำเนินการดังนี้